Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

Nguồn Gốc Của Cây Bút Bi – Sự Thật Bạn Chưa Biết!

Nguon goc cua cay but bi – Những điều có thể bạn chưa biết!

Nguon goc cua cay but bi. Bút bi còn có tên gọi khác đó là bút Bíc (tên gọi này được lấy theo tên của Société Bic – một trong các nhà sản xuất bút bi hàng đầu của Pháp). Một tên gọi khác của sản phẩm này là bút nguyên tử.  Vật dụng này được sử dụng rất phổ biến trong thời hiện đại.

Một ống mực đặc được đặt trong chiếc bút bi, mực sẽ được in trên giấy khi viết nhờ chuyển động lăn của 1 viên bi mini. Đường kính của viên bi này là vào khoảng 0,5 mm cho tới 1,2 mm. Nhờ được nghiên cứu đặc biệt mà loại mực này khô cực nhanh khi được viết trên giấy.

Nguon goc cua cay but bi_1

Lịch sử của bút bi:


Vào năm 1888, John Loud - một người Hoa Kỳ, đã xin cấp bằng sáng chế bút bi. Tuy nhiên, mặt hàng này bấy giờ không được khai thác sâu về lĩnh vực thương mại.

Trong những năm 1930, một cộng tác viên biên tập của trang báo nhỏ - László Bíró đã làm nên điều thần kì. Những loại bút máy thường xuyên làm dơ mặt giấy, nhiều khi còn làm rách cả giấy nữa – đây là điều mà người đàn ông này luôn trăn trở.

Trong một lần vào công viên chơi, László đã tình cờ thấy một nhóm trẻ em đang chơi bắn bi – có thể nói rằng nguon goc cua cay but bi bắt đầu từ lúc này. Khi ấy, ông lại vô tình thấy 1 viên bi chạy qua vũng nước và lưu lại một vệt dài. Ý tưởng gắn viên bi vào đầu bút để nó truyền mực từ ống lên giấy đã xuất hiện.

Nguon goc cua cay but bi

László Bíró - nguon goc cua cay but bi xuất phát từ người đàn ông này

Sau đó ít lâu, ông được dịp đến thăm một xưởng in. László nhận thấy rằng loại mực dùng để in báo khô cực kì nhanh, vì thế mà giấy không bị làm dơ, hỏng. Và rồi ông quyết tâm phát triển một dòng bút dùng loại mực tương tự như thế.

Với sự giúp đỡ của một nhà hóa học và cũng là anh trai của mình – George, László đã tạo nên được một dòng bút bi hoàn toàn mới, không còn gây cảm giác khó chịu cho người dùng khi viết. Ông đã gắn vô đầu bút 1 viên bi kích thước nhỏ, dễ dàng xoay một cách tự do trong 1 cái học. Lúc di chuyển đầu bút trên giấy, viên bi này bắt đầu xoay tròn đồng thời làm mực chảy xuống mặt giấy.

Vào năm 1938, László Bíró đã nhận được bằng sáng chế tại Vương Quốc Anh. 6 năm sau đó – 1944, George – anh trai của Bíró cũng nhận được bằng sáng chế tại Argentina với sản phẩm Bíró Pens of Argentina.

Vào năm 1945, Eberhard-Faber đã hợp tác cùng nhà sản xuất loại bút chì bấm Eversharp để đăng ký kiểu dáng công nghiệp nhắm bán ra ở thị trường Mỹ. Trong thời gian này, Milton Reynolds - một nhà kinh doanh người Mỹ, cũng vô tình để ý đến một chiếc bút bi Bíró được trưng bày ở Buenos Aires.

Người đàn ông này mua một số mẫu bút rồi về lại Mỹ, sau đó, nhằm sản xuất bút với nhãn hiệu là Reynolds Rocket thì ông đã thành lập nên Công ty Reynolds International Pen. Vào cuối năm 1945, thị trường của Eversharp đã bị doanh nghiệp mới thành lập này “nuốt chửng”.

Tiếp theo nguon goc cua cay but bi – giá tiền. Với giá mỗi chiếc là 12,50 Mỹ kim thời bấy giờ (bằng khoảng 130 dollar Mỹ hiện nay, cây bút đầu tiên được bán tại khu trưng bày Gimbel, New York vào ngày 29 tháng 10 năm 1945. Cho đến cuối thập niên 1950 thì đây là dòng bút cực kì phổ biến ở Mỹ.

Các cây bút như vậy cũng được phân phối cho thị trường tại Anh Quốc và khắp Châu Âu lục địa vào những ngày cuối năm 1945 cùng các ngày đầu năm sau ấy. Với thương hiệu Bic, các loại bút rẻ tiền hơn đã được Société Bic tạo ra, sau đó, thương hiệu Hoover và Xerox tiếp tục được dùng rất phổ biến. Bic Crystal là một trong những dòng bút mà Société Bic tạo ra và đạt được sự tin dùng của đại đa số người dân.

Phần nguon goc cua cay but bi xin tạm thời khép lại tại đây, hãy cùng xem thêm về những công dụng của bút bi

Tác dụng của bút bi


Không hề khó khăn để tìm ra bút bi trong thời đại ngày nay. Vô số loại bút được tạo ra, song, bút bi vẫn giữ thế “độc tôn” trên thị trường bút viết. Nguyên nhân chính là loại viết này sở hữu giá thành rẻ và cực kì tiện dụng.

Ngoài ra, trong giới nghệ thuật cũng rất ưa chuộng việc dùng bút bi để tạo nên những tác phẩm tuyệt đẹp. Không chỉ vậy, nhiều người còn dùng các cây viết này để tạo nên các hình xăm vô cùng bắt mắt.

Nguon goc cua cay but bi

Hơn thế nữa, nhiều doanh nghiệp còn in bút bi để làm quà tặng doanh nghiệp. Trong những buổi sự kiện, hội nghị, những cây bút bi được đặt trong hộp bút có in logo, slogan của các công ty. Ứng dụng trong việc quảng cáo này là vô cùng hiệu quả trong những năm gần đây.

Mong rằng, qua bài viết này thì Quý bạn đọc sẽ biết được nguon goc cua cay but bi cũng như là những tác dụng tuyệt vời mà nó đem đến cho con người!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét